Trong một bài phát biểu với thế hệ trẻ, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng khuyến khích: “Đừng chỉ chơi game trên điện thoại, hãy học lập trình ở đó”. Hay như Tim Cook, vào năm 2017, CEO của Apple từng gửi đề xuất đưa khoa học máy tính vào trường học tại cuộc gặp với Tổng thống đương thời – Donald Trump.

Thế giới đang trong kỷ nguyên số – kỷ nguyên 4.0, mọi ngóc ngách của cuộc sống đều có sự “đóng góp” của công nghệ. Nếu như Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ để giao tiếp giữa con người với con người thì ngôn ngữ lập trình được coi là sợi dây kết nối, giúp công dân hoà nhập, làm chủ và dễ dàng chung sống trong thời đại số.

Hiểu được điều này, các nước phát triển như Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Singapore…đã đưa lập trình vào chương trình học chính khoá ngay từ cấp tiểu học. Ngôn ngữ lập trình không chỉ thúc đẩy phát triển tư duy ở trẻ mà còn là sự phát triển bền vững của quốc gia, duy trì một thế hệ tiếp nối trong kỷ nguyên công nghệ bùng nổ.

  Vậy lập trình có những lợi ích gì mà được coi trọng đến thế? Trước tiên, học lập trình giúp trẻ rèn luyện tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Qua các bài học lập trình, trẻ học được cách thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn trong từng câu lệnh. Tư duy logic được trẻ cải thiện khi liên tục phải đo đạc, tính toán, tìm hướng đi tối ưu cho nhân vật/chủ thể trong chương trình của mình. Việc áp dụng các kiến thức Toán, Lý, Tiếng Anh…khi lập trình còn giúp trẻ cải thiện thành tích học tập các môn trên lớp một cách đáng kể.

   Theo các chuyên gia, khi học lập trình trẻ sẽ rèn được thói quen chia vấn đề lớn thành các thành phần nhỏ hơn và tìm cách giải quyết chúng, từ đó rèn luyện sự tự học, tính kiên trì khi phải đối mặt với các khó khăn. Trẻ không bị bế tắc trước những vấn đề lớn, mà tốt hơn hết là thấu hiểu nó thông qua việc phân nhỏ nó ra và tìm kiếm giải pháp cho từng vấn đề nhỏ.

Ngoài việc phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề, học lập trình sớm còn giúp trẻ làm chủ kỹ năng số, trở thành công dân toàn cầu một cách dễ dàng. Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ chung của hệ thống công nghệ đa quốc gia. Hiểu được tư duy máy tính giúp trẻ dễ dàng hội nhập quốc tế để sinh sống và làm việc tại các quốc gia tiên tiến và phát triển.

Để trở thành công dân toàn cầu có thể làm việc tại bất cứ đâu chỉ với một chiếc laptop và mạng internet, trẻ cần trau dồi các kỹ năng trên. Đặc biệt, các bé được phát triển trong môi trường chuẩn quốc tế càng sớm càng tốt.

Lập trình là “chìa khóa vàng” để bứt phá tư duy kỹ năng

Học sinh tự thuyết trình dự án cuối khoá tại MindX HCM

   Dựa trên Báo cáo về thị trường IT Việt Nam 2021 của TopDev, năm 2021 Việt Nam cần đến 450.000 nhân lực trong ngành CNTT. Trong khi đó, số lượng lập trình viên hiện tại của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 430.000 người. Các ngành ứng dụng CNTT tại Việt Nam hiện nay, Thông tin và truyền thông đang là ngành có nhu cầu cao nhất về nhân lực CNTT, chiếm tới khoảng 25% tổng nhân lực CNTT.

Công nghệ được coi là cứu tinh của giới trẻ tương lai. Nó có khả năng mở ra cơ hội tuyệt vời bằng cách giúp những người trẻ tuổi vượt qua các rào cản về vật lý, xã hội và kinh tế. Đồng thời, những tiến bộ trong tự động hóa và trí tuệ nhân tạo có thể để một phần ba công nhân trên toàn thế giới được thay thế bằng máy móc. Thế nên nếu trẻ em không được trang bị kỹ năng số ngay từ bé thì dễ dàng bị bỏ lại và tụt hậu so với bạn bè đồng trang lứa.

Công nghệ mở ra cơ hội đột phá cho thế hệ trẻ

   Không chỉ tụt hậu so với bạn bè đồng trang lứa trong các buổi học hằng ngày, mà còn bỏ lỡ những cơ hội du học tại các trường top đầu thế giới. Học lập trình từ sớm giúp con có cơ hội được tự tay xây dựng các sản phẩm công nghệ thực tế như: Game/Web/App…Đây được coi là “lợi thế cạnh tranh” giúp con để tìm kiếm những suất học bổng có giá trị cao. Không những thế, trải nghiệm tự tay làm các sản phẩm công nghệ sẽ giúp con tăng điểm với các nhà tuyển dụng quốc tế khi đi xin việc. Vì thế, học lập trình sớm được coi là lợi thế giúp con bứt phá nhưng nếu bố mẹ không định hướng sớm thì con dễ dàng bị thụt lùi và chật vật trên con đường sự nghiệp tương lai.

Em Đỗ Duy Hiếu học viên xuất sắc nhất trong cuộc thi XTALENTS 2022 được tổ chức tại
MindX – cơ sở Nguyễn Chí Thanh,HN

   Hiểu được nỗi trăn trở của phụ huynh về việc định hướng cho con trong thời đại số. Con nên học kỹ năng gì? Nên bắt đầu từ đâu? Lộ trình học ra sao để có thành tựu xứng đáng? Bộ GD&ĐT và Trường học công nghệ MindX vừa thống nhất thoả thuận hợp tác triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 (giai đoạn 2022-2025)”. Phụ huynh có thể đăng ký học trải nghiệm miễn phí để cân nhắc mức độ phù hợp của con.
Trong buổi học thử, các con sẽ được trải nghiệm lập trình theo ý tưởng của riêng mình, con bắt đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình từ đơn giản đến phức tạp thông qua các trò chơi thú vị và ý nghĩa.

Tại sao con phải học lập trình ngay từ nhỏ?

   MindX hiện đang là trường học công nghệ có quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Trải qua 8 năm thành lập, MindX đã đào tạo hơn 35.000 học viên từ cấp 1, 2, 3, sinh viên đến người đi làm. Nhiều học viên của MindX đã đạt giải thưởng trong các kỳ thi tầm cỡ quốc gia, quốc tế như ACM, ISEF… hay nhận học bổng du học Mỹ, Hàn Quốc, Singapore…

Trẻ được học tập trực tiếp trong khuôn viên MindX Space, nơi có hàng trăm công ty công nghệ làm việc. Từ đó trẻ được tiếp xúc và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp ngay từ sớm. Đây cũng là tiền đề để trở thành tác giả của những sản phẩm công nghệ thay đổi thế giới, như cách mà Facebook, Google đã từng thực hiện.

Không chỉ dạy trẻ nắm chắc lý thuyết, MindX dạy trẻ cách ứng dụng vào thực tế, tạo ra sản phẩm công nghệ hoàn thiện, thậm chí có thể đăng tải trên CH Play, App store để kiếm thêm thu nhập, hay thu hút mọi người chơi cùng. “Đây là tiền đề để các sản phẩm trong tương lai của con mang nhiều ý nghĩa thực tế hơn và cũng được đông đảo mọi người đón nhận”, đại diện MindX cho biết.